บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง เจ้าหน้าที่จัดการงานทั่วไป ระดับปฏิบัติการ ประกอบด้วย

  1. ด้านสารบรรณ เช่น การจัดทำหนังสือราชการ การรับหนังสือ และการส่งหนังสือ เป็นต้น
  2. ด้านการคลัง เช่น การเงิน งานพัสดุ และการโอนเงินให้กับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเป็นค่าใช้บริการเครื่องพิมพ์เอกสาร ค่าใช้บริการศูนย์ผลิตเอกสาร ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าวัสดุสำนักงาน การจัดทำแผนงบประมาณประจำปี เป็นต้น
  3. ด้านการบริหารงานบุคคล เช่น การวางแผนกำลังคน  การจัดบุคคลเข้าทำงาน  การปฐมนิเทศ  การพัฒนาและฝึกอบรม  การประเมินผลการปฏิบัติงาน การแต่งตั้งผู้อำนวยการกอง รักษาการ และคณะกรรมการ การขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และการคุมทะเบียนวันลาของบุคลากรในหน่วยงาน เป็นต้น
  4. ด้านการประกันคุณภาพภายใน เช่น การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประกันคุณภาพภายใน แผนความเสี่ยง แผนควบคุมภายใน และการรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายการกำกับดูแลองค์การที่ดี เป็นต้น
  5. ด้านการประชุม เช่น การเตรียมการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เริ่มตั้งแต่ก่อนประชุม ระหว่างประชุม หลังประชุม และเพื่อการประชุมครั้งต่อไป  เป็นต้น
  6. ด้านเลขานุการผู้อำนวยการกอง เช่น ตรวจสอบกลั่นกรองเอกสารต่าง ๆ การรับคำสั่งโดยตรงจากผู้บังคับบัญชา การรับคำสั่งจากบันทึกสั่งงานของผู้บังคับบัญชา การรับคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรจะปรากฏในส่วนงานที่เป็นหนังสือราชการ หรือจากทางโทรสาร วิธีปฏิบัติในการรับคำสั่งทางโทรศัพท์จากผู้บังคับบัญชา และการนัดหมาย เป็นต้น
  7. ผลงานเชิงพัฒนา เช่น วิเคราะห์รายงานผลข้อตกลงการปฏิบัติราชการ จัดทำขั้นตอนการปฏิบัติงานด้านการขออนุมัติเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับ – ส่งหนังสือ คู่มือการปฏิบัติงานด้านงานสารบรรณ วิเคราะห์เกี่ยวกับตัวชี้วัดที่หน่วยงานนำเสนอ ในการจัดทำข้อตกลงการปฏิบัติราชการ การให้คำปรึกษาเรื่องหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายในการเดินทางไปราชการแก่บุคลากรในหน่วยงาน และการให้คำปรึกษาเรื่องแนวปฏิบัติขั้นตอนในการรับ – ส่งหนังสือ แก่บุคลากรในหน่วยงาน เป็นต้น